สกินแคร์/เครื่องสำอาง เก็บรักษายังไง?

การดูแลผิวหน้าและการใช้เครื่องสำอางเป็นสิ่งสำคัญในการเตรียมพร้อมให้คุณมีความเป็นอยู่ที่ดี แต่นอกจากการเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับคุณและการใช้งานอย่างถูกวิธี การเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ของคุณก็เป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อความคงคุณค่าและประสิทธิภาพของสิ่งเหล่านั้น

 

ในบทความนี้เราจะช่วยคุณเรียนรู้วิธีเก็บรักษา skincare และ cosmetics ของคุณให้ถูกต้อง ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ที่ใช้งานผลิตภัณฑ์สกินแคร์และเครื่องสำอางมานานหรือเพิ่งเริ่มต้น ขอให้มาทำความรู้จักกับเคล็ดลับการเก็บรักษาที่จะช่วยให้คุณสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ของคุณได้นานและมีประสิทธิภาพ

 

1.ทำความเข้าใจกับอายุการใช้งานของสกินแคร์
นี้คืออายุของสกินแคร์และเครื่องสำอางหลังเปิดใช้งานแนะนำว่าควรใช้งานก่อนเวลาที่กำหนดไว้ค่ะ

โฟมล้างหน้า มีอายุการใช้งาน 6-12 เดือนหลังเปิดใช้

โทนเนอร์ มีอายุการการใช้ 6-12 เดือนหลังเปิดใช้

ครีมบำรุง มีอายุการการใช้ 6-12 เดือนหลังเปิดใช้

อายครีม มีอายุการใช้งาน 6 เดือนหลังเปิดใช้

ครีมการแดด มีอายุการใช้งาน 12 เดือนหลังเปิดใช้

โลชั่น มีอายุการใช้งาน 6-12 เดือนหลังเปิดใช้

รองพื้น หรือบีบีครีม มีอายุการใช้งาน 12-18 เดือนหลังเปิดใช้

คุชชั่น มีอายุการใช้งาน 6 เดือนหลังเปิดใช้

คอนซีลเลอร์ มีอายุการใช้งาน 6-12 เดือนหลังเปิดใช้

บลัชออน มีอายุการใช้งาน 12 เดือนหลังเปิดใช้

แป้งฝุ่น แป้งพัฟฟ์ มีอายุการใช้งาน 2 ปีหลังเปิดใช้

ลิปสติก ดินสอเขียนคิ้ว อายุการใช้งาน 2 ปีหลังเปิดใช้

มาสคาร่า อายไลเนอร์ อายุการใช้งาน 3-6 เดือนหลังเปิดใช้

ลิปสติก อายุการใช้งาน 12 เดือนหลังเปิดใช้

2.แสงแดดแรงทำลายล้าง

แสงแดดที่โดนตรงอาจมีผลต่อคุณภาพของผลิตภัณฑ์สกินแคร์ โดยอาจทำให้ผลิตภัณฑ์มีอุณหภูมิสูงขึ้นและเร่งกระบวนการแตกตัว ส่งผลให้ส่วนผสมต่าง ๆ ในสกินแคร์ลดคุณค่าและประสิทธิภาพลง นั่นมีผลมากยิ่งกับส่วนผสมจากธรรมชาติซึ่งมักทำให้เนื้อผลิตภัณฑ์สกินแคร์เสื่อมเร็วขึ้น

 

วิธีที่ง่ายที่สุดในการปกป้องผลิตภัณฑ์บำรุงผิวคือการเก็บรักษาเหล่านี้ในตู้หรือลิ้นชักเพื่อไม่ให้แสงแดดส่องถึง ความร้อนจากแสงแดดเป็นศัตรูของสกินแคร์ ดังนั้นการวางสินค้าในที่ที่แสงแดดส่องถึงควรหลีกเลี่ยง นอกจากนี้ควรใส่ใจในเรื่องของสภาพอากาศเช่นกัน เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ของคุณคงคุณค่าและประสิทธิภาพได้อย่างเต็มที่

3.อุณหภูมิที่คงที่

การเก็บรักษาผลิตภัณฑ์สกินแคร์ที่เหมาะสมจำเป็นอยู่ที่อุณหภูมิห้องที่คงที่ ซึ่งจะป้องกันการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิที่รุนแรงเกินไป อุณหภูมิที่ไม่คงที่อาจทำให้สกินแคร์ขาดความเสถียรและสามารถเปลี่ยนแปลงเนื้อสัมผัสของผลิตภัณฑ์ได้

 

สำหรับการเก็บรักษาสกินแคร์อย่างเหมาะสม อุณหภูมิประมาณ 25 องศาเซลเซียสเป็นที่เหมาะสมมากที่สุด คุณไม่จำเป็นต้องเก็บรักษาในตู้เย็น แต่อย่างไรก็ตาม ควรเก็บรักษาสินค้าในห้องที่เย็นและคงที่เสมอ อากาศชื้นก็ไม่ควรมากเกินไป เพราะอาจทำให้ผลิตภัณฑ์เสียหาย

 

4.รีบใช้รีบเก็บ

ความเสียหายจากปฏิกิริยาออกซิเดชัน (oxidation) เป็นปัญหาที่สามารถเกิดขึ้นกับผลิตภัณฑ์สกินแคร์เมื่อมีการสัมผัสกับอากาศ โดยเฉพาะสารออกซิเจน สิ่งสำคัญที่สุดในการป้องกันคือการลดการสัมผัสกับอากาศให้มากที่สุด สิ่งที่คุณสังเกตเห็นเกี่ยวกับการบรรจุผลิตภัณฑ์ในขวดปั๊มสุญญากาศนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการป้องกันความเสียหายดังกล่าว การบรรจุในขวดปั๊มสุญญากาศช่วยลดการสัมผัสออกซิเจนและช่วยให้ผลิตภัณฑ์ใช้งานได้นานขึ้น

 

สำหรับผลิตภัณฑ์ที่บรรจุในขวดหรือกระปุกที่ต้องเปิด-ปิดฝา คุณอย่างถูกต้องที่จะต้องใช้มือที่สะอาดหรือไม้พายเพื่อตักผลิตภัณฑ์ขึ้นอย่างรวดเร็วและรีบปิดฝาอย่างเร็วที่สุดหลังใช้งานเพื่อลดการสัมผัสอากาศให้มากที่สุด การปิดฝาให้สนิทเป็นอีกวิธีหนึ่งในการป้องกันการออกซิเดชันของผลิตภัณฑ์สกินแคร์ของคุณค่ะ

 

5.ห้องน้ำที่ไม่ปลอดภัย 

อุณหภูมิสูง: อุณหภูมิสูงในห้องน้ำที่เกิดจากการอาบน้ำอุ่นอาจทำให้ผลิตภัณฑ์สกินแคร์ร้อนขึ้นและส่งผลให้สารสกัดและส่วนผสมที่อ่อนไหวที่สุดในผลิตภัณฑ์เสื่อมเสียได้เร็วขึ้น

 

ความชื้นสูง: ความชื้นในห้องน้ำมีส่วนเสียหายต่อสกินแคร์ เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่ผลิตภัณฑ์จะดูดความชื้นเข้าไปและเสื่อมเสีย นอกจากนี้ ความชื้นยังเป็นสิ่งที่ช่วยให้แบคทีเรียและโรคต่าง ๆ เจริญเติบโต ทำให้สุขภาพผิวเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้

 

การเก็บสกินแคร์ในที่แห่งห้องน้ำอาจไม่เหมาะกับสินค้าที่คุณต้องการให้คงคุณค่าและมีประสิทธิภาพนานที่สุด การเก็บในที่ที่แห้งและไม่มีการสัมผัสกับอากาศอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เช่นโต๊ะเครื่องแป้งข้างนอกห้องน้ำ เพื่อปกป้องผลิตภัณฑ์สกินแคร์ของคุณให้คงคุณค่าและประสิทธิภาพได้อย่างเต็มที่