วิธีดูแลสีผมหลังย้อม ให้สีสดอยู่กับเราไปนานๆ

วิธีดูแลสีผมที่พึ่งย้อม

  1. ช่วงก่อนทำสี

หลังจากตัดสินใจเลือกสีผมที่ต้องการแล้ว ควรให้เวลาให้กับเส้นผมเพื่อฟื้นฟูความแข็งแรง โดยบำรุงเส้นผมให้เต็มที่อย่างน้อย 1 อาทิตย์ โดยการใช้เซรั่มผม อาทิตย์ละ 3 ครั้ง และบำรุงผมด้วย ทรีทเม้นท์ เพื่อลดความแห้งเสียของเส้นผมหลังจากการทำสีเสร็จ

นอกจากนี้ หลีกเลี่ยงการสระผม 1 วันก่อนการทำสี เพื่อรักษาน้ำมันธรรมชาติบนหนังศีรษะ ซึ่งยังช่วยลดความแห้งของเส้นผมจากการทำสีมากเกินไปได้อีกด้วย ทำให้ผมไม่แห้งเสียหลังการทำสีมากเกินไป

  1. หลังทำสีไม่ควรสระผมทันที

วิธีดูแลผมหลังทําสีวิธีแรก ควรเว้นการสระผมหลังทำสีสัก 3-4 วัน เพื่อให้สีผมเกาะกับเส้นผมได้ดี แล้วจึงค่อยสระผม หลังจากสระผมอย่าลืมใช้ครีมนวดให้ผมนุ่มลื่น และควรหมักผมอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง เพื่อบำรุงให้ผมนุ่มไม่แห้งเสีย

 

  1. สระผมด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ

 สาว ๆ รู้มั้ยคะว่าการสระผมด้วยน้ำอุ่นเป็นประจำไม่เพียงแค่ทำให้ผมแห้งเสียและมันง่ายเท่านั้นนะคะ แต่ยังทำให้สีผมจางลงได้ง่ายด้วย เพราะฉะนั้น วิธีการดูแลผมทำสีจึงควรสระผมด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ หรือน้ำเย็นจะช่วยรักษาสีผมของเราให้ติดทนยิ่งขึ้นนั่นเองค่าา

 

  1. ใช้สเปรย์กันความร้อนก่อนทำผม

นอกจากแสงแดดแล้ว ความร้อนจากการจัดแต่งทรงผม ไม่ว่าจะเป็น การไดร์ผม การหนีบตรง หรือการดัดลอน ก็ถือเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้สีผมจางไว แต่ไม่ต้องกังวลใจไปค่ะ เพราะปัญหาเหล่านี้สามารถป้องกันได้ด้วยการใช้สเปรย์กันความร้อนทุกครั้งก่อนทำผม เพื่อปกป้องสีผมจากการถูกทำร้ายด้วยความร้อน

 

  1. งดลงสระว่ายน้ำที่มีคลอรีน

สาว ๆ คนไหนชอบว่ายน้ำบอกเลยว่าต้องพักก่อนนน!! เพราะคลอรีนในสระว่ายน้ำถือเป็นอีกหนึ่งตัวการหลักที่ทำให้สีผมจางลง และอาจจะทำให้สีผมเพี้ยนไปจากเดิมด้วยค่ะ แต่ปัญหานี้ก็สามารถป้องกันได้ด้วยการใช้ครีมนวดผมแบบไม่ต้องล้างออก (Leave-In) เพื่อปกป้องเส้นผมทุกครั้งก่อนว่ายน้ำ

 

  1. เลือกใช้แชมพูสำหรับผมทำสีโดยเฉพาะ

นอกจากการสระผมด้วยน้ำอุณภูมิปกติ เลี่ยงน้ำอุ่น และไม่สระผมบ่อยจนเกินไปแล้ว อีกหนึ่งทริคสำหรับบำรุงผมทำสีให้สุขภาพดี และสีติดนาน คือ ควรจะเลือกใช้แชมพูสูตรเฉพาะสำหรับผมทำสีไปด้วย เพื่อล็อกสีผมให้ติดนาน

เพราะส่วนผสมในแชมพูสูตรอื่น ๆ อาจจะทำให้สีผมเฟดและจางลงได้ง่าย ยิ่งถ้าเป็นแชมพูที่ไม่มีส่วนผสมของสาร SLS และแอลกอฮอล์ด้วยจะยิ่งดีเข้าไปอีก เพราะสารเหล่านี้จะทำให้สีผมหลุดและจางไวขึ้น อย่าง

 

  1. บำรุงผมด้วยทรีตเมนต์สำหรับบำรุงผมทำสี

สำหรับใครที่อยากเพิ่มความแข็งแรงให้กับผมทำสี ลองบำรุงผมทำสีด้วยทรีตเมนต์ ส่วนประกอบของทรีตเมนต์จะมีอนุภาคเล็กกว่าครีมนวด ทำให้สามารถบำรุงผมทำสีได้อย่างล้ำลึกมากกว่า

ทรีตเมนต์สามารถเข้าไปบำรุงได้ตั้งแต่เกล็ดผมไปจนถึงเนื้อผมเลย และควรเลือกทรีตเมนต์สำหรับบำรุงผมทำสีโดยเฉพาะ เพื่อบำรุงเส้นผมได้อย่างตรงจุด

 

  1. เสริมการบำรุงผมทำสีด้วยเซรั่มบำรุงผม

อีกหนึ่งตัวช่วยในการบำรุงผมทำสีให้กลับมาแข็งแรงก็ คือ เซรั่มบำรุงผม นั่นเอง สำหรับเซรั่มบำรุงผมนั้นไม่ได้มีคุณสมบัติเพียงแค่ช่วยบำรุงผมทำสีเสริมความแข็งแรงให้กับเส้นผมเท่านั้นนะ แต่เนื้อเซรั่มยังช่วยเพิ่มความเงางาม ทำให้เส้นผมทำสีเงางามเป็นประกายได้อีกด้วย

 

  1. หมักผมอาทิตย์ 2 – 3 ครั้งเป็นวิธีดูแลผมหลังย้อมสี

อีกหนึ่งวิธีดูแลผมหลังย้อมสีให้กลับมาแข็งแรงนุ่มสลวย ลองหมักผมอาทิตย์ละ 2 – 3 ครั้ง จะช่วยบำรุงผมทำสี ฟื้นฟูผมแห้งเสียให้กลับมามีน้ำหนัก นุ่มสลวยเป็นธรรมชาติได้เหมือนเดิม

และควรเลือกครีมหมักผมสูตรบำรุงเข้มข้น บำรุงผมทำสีแห้งเสียเป็นพิเศษไปเลย เพราะสูตรนี้สามารถบำรุงถึงแกนผม ช่วยบำรุงผมทำสีและเส้นผมได้ล้ำลึกมากกว่า

 

  1. รับประทานอาหารช่วยบำรุงเส้นผม

นอกจากการบำรุงผมทำสีจากภายนอกแล้ว ลองมาบำรุงผมทำสีเพิ่มความแข็งแรงให้กับเส้นผมจากภายในกันบ้าง ด้วยการทานอาหารที่มีสารอาหารช่วยบำรุงเส้นผม อย่าง ไบโอติน, วิตามินบี, วิตามินเอ, แร่ธาตุสังกะสี หรือแร่ธาตุเหล็ก ที่มักจะอยู่ในอาหารประเภท ถั่ว ธัญพืช ผักใบเขียว นม โยเกิร์ต ปลาแซลมอน ไข่ และหอยนางรม