สภาพผิวหน้าของเราเป็นแบบไหนนะ ??

เพื่อนๆ กำลังมีปัญหาผิวหน้ากันรึเปล่า? สงสัยในเรื่องของผิวหน้าของตัวเองกันอยู่รึเปล่า? อย่ากังวลเลยในบทความนี้ เราจะพาเพื่อน ๆไปรู้จักกับสภาพผิวและจุดสังเกตของแต่ละประเภทพร้อมทั้งวิธีการดูแลเบื้องต้นที่เหมาะสมในการดูแลและบำรุงผิวแต่ละประเภทเพื่อให้เพื่อน ๆสามารถดูแลผิวให้สุขภาพดีและสวยงามได้อย่างเหมาะสม

ผิวปกติ (Normal skin) :

ใครที่มีผิวปกตินั้นคือคนที่โชคดีมากๆเพราะดูแลง่ายและมีสภาพผิวที่แข็งแรงเป็นทุนเดินอยู่แล้ว โดยผิวปกตินั้นมีรูขุมขนขนาดเล็ก ผิวเรียบเนียน ไม่ไวต่อสิ่งแวดล้อมภายนอก น้ำหอมและสารบางชนิด ซึ่งผิวปกติมีโอกาสเกิดสิวและปัญหาผิวได้ยากกว่าผิวอื่น ๆ

 

ผิวแห้ง (Dry skin) :

ผิวแห้งคือผิวที่ขาดความชุ่มชื่นและมีความสามารถในการกักเก็บน้ำที่ต่ำ สิ่งที่ผิวแห้งต้องการคือการบำรุงและคืนความชุ่มชื่นให้กับผิวและการเพิ่มการกักเก็บความชุ่มชื้น เพื่อนๆ ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมช่วยบำรุงผิวแห้งและกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ในผิวได้นาน เช่น เซรั่มหรือครีมบำรุงช่วยคืนความชุ่มชื่นให้ผิวไม่ว่าจะเป็นเจลว่านหางจระเข้ แต่ที่แนะนำให้ใช้เป็นประจำเลยก็จะเป็น มอยเจอร์ไรเซอร์ เพราะมีทั้งการสร้างเกราะป้องกันผิวและการกักเก็บความชุ่มชื้น และควรใช้โทนเนอร์ที่ไม่มีแอลกอฮอล์ เพื่อป้องกันการขาดน้ำของผิว 

ผิวมัน (Oily skin) :

ผิวมันนั้นจะมีการผลิตน้ำมันมากกว่าปริมาณที่จำเป็น ซึ่งความมันบนใบหน้าที่เป็นส่วนเกินนั้นจะส่งผลต่อสิ่งต่างๆบนผิวหน้า ไม่ว่าจะเป็นแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิวมีมากขึ้น หรือการอุดตันของต่อมน้ำมันของผิวที่ทำให้เกิดสิวได้  โดยการดูแลผิวมันควรเน้นในการทำความสะอาดผิวเพื่อให้น้ำมันส่วนเกินในผิวออกไป แนะนำให้ทำการทำความสะอาดหน้าแบบ Double Cleansing และใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นเบสน้ำ และควรเลือกใช้เซรั่มหรือมอยเจอร์ไรเซอร์ที่เป็นสูตรบางเบาเพื่อลดการอุดตันของผิว

ผิวผสม (Combination Skin) :

ผิวผสมคือผิวที่มีลักษณะผิวมันและรูขุมขนกว้างในบริเวณ T-zone (หน้าผาก, จมูก, และคาง) และผิวแห้งบริเวณกรอบหน้า การดูแลผิวผสมคือการดูแลทั้งสองประเภทของผิว เพื่อนควรทำความสะอาดผิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับผิวมันใน T-zone และผิวแห้งบริเวณพื้นหน้า นอกจากนี้ ยังสามารถใช้เซรั่มหรือมอยเจอร์ไรเซอร์ช่วยปรับสมดุลความมันและเพิ่มความชุ่มชื้นบนผิว

ผิวแพ้ง่าย (Sensitive skin) :

ผิวแพ้ง่ายนั้นมีความไวต่อสิ่งต่างๆ เช่น สารเคมี, น้ำหอมหรือสารต่างๆ โดยเรื่องสำคัญในการดูแลผิวแพ้ง่ายคือการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นสูตรอ่อนโยนและปลอดสารเคมีที่อาจทำให้เกิดการแพ้ระคายเคือง สำหรับเพื่อนๆ ที่มีผิวหน้านี้ควรปรึกษาแพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านผิวหน้าเพื่อคำแนะนำในการเลือก Skin care เพราะการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆสำหรับคนที่มีผิวนี้นั้นมีความเสี่ยงสูงที่จะทำให้เกิดการระคายเคืองและการแพ้ หรือถ้าจำเป็นต้องเลือกซื้อเพื่อน ๆ ควรทดสอบผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ บนพื้นผิวเล็กน้อยไม่ว่าจะเป็นหลังแขน หรือส่วนที่ผิวหนังบางของร่างกายก่อนนำไปใช้

การดูแลผิวให้เหมาะสมกับสภาพผิวของเป็นเรื่องสำคัญ เพราะสภาพผิวแต่ละประเภทมีความต้องการและปัญหาที่แตกต่างกัน การให้ความสำคัญกับการทำความเข้าใจสภาพผิวของเพื่อนๆ ก็เป็นเหมือนการก้าวบันไดสู่ผิวหน้าที่สุขภาพดีได้อีกขั้น หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้เพื่อน ๆได้รับความรู้ในผิวหน้าของตัวเองรวมถึงเป็นตัวช่วยในการเลือกผลิตภัณฑ์ในอนาคต