คอลลาเจน กับ กลูตาไธโอน ต่างกันอย่างไร?

     ความงามและสุขภาพของผิวหนังเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการค้นหาและรักษาให้คงความสมบูรณ์อยู่เสมอ แม้ว่าวิธีการดูแลผิวหนังจะมีหลากหลายรูปแบบ แต่ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงสองส่วนสำคัญที่ควรให้ความสำคัญในการดูแลผิวหนัง นั่นคือ "กลูต้า" และ "คอลลาเจน" ทั้งคู่มีบทบาทที่สำคัญในการเสริมสวยและปกป้องผิวหนังให้มีความสมบูรณ์แข็งแรง

คอลลาเจนคืออะไร

     คอลลาเจนคือเส้นใยโปรตีนที่ทำหน้าที่คล้ายกาวเกาะยึดส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย เป็นส่วนประกอบหลักของผิวหนัง ขน เส้นผม กระดูกอ่อน ข้อต่อ หลอดเลือด กล้ามเนื้อ และเนื้อเยื่ออื่น ๆ ทั่วร่างกาย คอลลาเจนมีสัดส่วนสูงถึง 80% ของผิวหนัง และเป็นโครงสร้างของเนื้อเยื่อต่าง ๆ ในร่างกาย ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่น ความชุ่มชื้น ความฟู และลดความหยาบกร้านของผิว ช่วยให้ริ้วรอยที่เห็นได้ชัดดูจางลง ลดการเปราะแตกของเล็บ ชะลอการสลายของมวลกระดูก

อายุมากขึ้นคอลลาเจนลดลงจริงไหม ?

     คอลลาเจนเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในร่างกายของเรา และเราสามารถสร้างคอลลาเจนขึ้นเองได้ตามธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม เมื่อเราอายุมากขึ้น อัตราการสังเคราะห์คอลลาเจนลดลง จึงมีการค้นหาตัวช่วยเสริมคอลลาเจนในรูปของอาหารเสริมเพื่อช่วยเติมเต็มคอลลาเจนในร่างกาย การบริโภคคอลลาเจนอาจช่วยเสริมสร้างผิวพรรณที่สวยงามและร่างกายที่แข็งแรง โดยปกติแล้ว การรับประทานคอลลาเจนประมาณ 2.5-5 กรัมต่อวันถือว่าเพียงพอแล้วสำหรับการดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย โดยไม่เป็นอันตรายใดๆ ต่อร่างกาย

ประโยชน์ของคอลลาเจนมีอะไรบ้าง?

  • เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหนัง:เพิ่มความยืดหยุ่น ความชุ่มชื้น ความฟู และลดความหยาบกร้านของผิวหนัง
  • ลดริ้วรอย:ช่วยทำให้ริ้วรอยที่เห็นได้ชัดดูจางลง
  • เพิ่มความแข็งแรงให้กับเล็บ: ลดการเปราะแตกของเล็บ
  • เพิ่มความแข็งแรงให้กับกระดูก:ช่วยชะลอการสลายของมวลกระดูก เมื่อกินคู่กับแคลเซียมและวิตามิน ดี
  • ช่วยเรื่องไขข้อ:ช่วยเรื่องสุขภาพของข้อต่อในกลุ่มผู้สูงอายุ เช่น ลดอาการปวดข้อต่อ

กลูตาไธโอนคืออะไร?

    กลูตาไธโอน (glutathione) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่เซลล์ในร่างกายมนุษย์สามารถสังเคราะห์ได้เอง มีคุณสมบัติเป็นโปรตีนชนิดหนึ่ง ทำหน้าที่ในการปกป้องเนื้อเยื่อไม่ให้ถูกทำลายโดยสารอนุมูลอิสระที่สะสมอยู่ตามส่วนต่างๆของร่างกาย กระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย และที่สำคัญยังช่วยตับในการทำลายและขจัดสารพิษออกจากร่างกาย

ข้อดีของกลูต้ามีอะไรบ้าง?

  • การต้านอนุมูลอิสระ: กลูตาไธโอนเปลี่ยนเป็นเอนไซม์ Glutathione peroxidase ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีความสำคัญในร่างกาย ทำงานร่วมกับวิตามินซีและอี เพื่อช่วยควบคุมความเสียหายของเซลล์ในร่างกาย
  • การช่วยในกระบวนการล้างพิษ: กลูตาไธโอนช่วยสร้างเอนไซม์ต่าง ๆ ในร่างกาย เช่น Glutathione-s-transferase ที่ตับ ซึ่งช่วยในกระบวนการกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย
  • การเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน: กลูตาไธโอนช่วยในการกำจัดสิ่งแปลกปลอมและเพิ่มความสามารถในการทำงานของเซลล์ที่เกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันเพิ่มมากขึ้น
  • การยับยั้งเม็ดสีผิว: กลูตาไธโอนยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส (Tyrosinase) ที่สร้างเมลานินหรือเม็ดสีผิวชนิดเข้ม ทำให้เม็ดสีผิวลดลง ซึ่งส่งผลให้ผิวกระจ่างใสขึ้น

ข้อเสียของกลูต้ามีอะไรบ้าง?

  • ผลข้างเคียง: การใช้กลูตาไธโอนในรูปแบบยาฉีดอาจส่งผลให้เกิดผลข้างเคียงได้ อาจมีอาการแพ้หรือปวด แดง บวม หรือผิวหนังเกิดซาบซึ้งได้
  • ความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อโรค: ในกรณีที่การใช้กลูตาไธโอนในรูปแบบยาฉีดไม่ได้ถูกควบคุมดี อาจทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อโรคและการติดเชื้อได้
  • ข้อจำกัดในประสิทธิภาพ: การใช้กลูตาไธโอนในรูปแบบอาหารเสริมไม่สามารถทำให้ผิวขาวขึ้นได้ และผลของการใช้ยาฉีดอาจมีอายุการเกิดผลอย่างสั้น
  • ควรคำนึงถึงความปลอดภัย: การใช้กลูตาไธโอนในรูปแบบยาฉีดจำเป็นต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและการรับรองการใช้งานที่เหมาะสมจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ



แตกต่างกันอย่างไร?

  • กลูต้า: เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นธรรมชาติในร่างกาย มีโครงสร้างเป็นโปรตีนชนิดหนึ่ง ประกอบด้วยอะซีติล-ลูตามิน (L-cysteine) กลูตามิก (Glutamic acid) และไซสตีน (Glycine) ซึ่งมีบทบาทสำคัญในกระบวนการปกป้องเซลล์ของร่างกายไม่ให้ถูกทำลายโดยอนุมูลอิสระ

  • กลูต้า: มีความสำคัญในการปกป้องเซลล์ไม่ให้ถูกทำลายโดยอนุมูลอิสระ ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย และเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการล้างพิษ

  • คอลลาเจน: เป็นโปรตีนหนึ่งที่พบมากในเนื้อเยื่อของสัตว์ รวมถึงมนุษย์ มีโครงสร้างเป็นสายโพลิเปปไทด์ขนาดใหญ่ ประกอบด้วยอะมิโนกรดหลายชนิด ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสร้างเนื้อเยื่อในร่างกาย และมีบทบาทในกระบวนการส่งเสริมความยืดหยุ่นของผิวหนัง

  • คอลลาเจน: มีบทบาทสำคัญในการรักษาความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่งของเนื้อเยื่อในร่างกาย ทำให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่น และช่วยลดริ้วรอยและรอยสิว

  การดูแลผิวหนังที่มีความสมบูรณ์และปกป้องไม่ให้เสื่อมสภาพ นอกจากการทาสินค้าบำรุงผิวหน้าและใช้เครื่องสำอางค์อย่างถูกต้อง กลูต้าและคอลลาเจนก็มีบทบาทที่สำคัญไม่แพ้กัน การใช้กลูต้าเพื่อเพิ่มความขาวให้กับผิวหนัง และคอลลาเจนเพื่อเสริมสวยและคืบควบคุ้มครองผิว สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลผิวหนังอย่างเห็นได้ชัดเจน จึงไม่น่าแปลกที่สองสารเหล่านี้เป็นที่นิยมในวงการสุขภาพและความงามในช่วงหลายปีที่ผ่านมา


หวังว่าคุณจะมีความสุขกับความงามของคุณ